Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » » iMac 5K 2014 có đắt không?

REIC - Khi nghe thấy câu hỏi này, hẳn nhiều người sẽ phải thốt lên “dĩ nhiên rồi!!!” – cái giá $2500 (chính xác là $2499) sẽ khiến nhiều người cảm thấy quả là hoang phí tiền cho một chiếc máy All-in-one. Mà có một thực tế là dù thiết bị có cái giá có hợp lý đến mức nào đi chăng nữa, nhưng nếu hiện diện chữ “i” ở đằng trước và đi kèm với nó là miếng táo cắn dở thì mọi người đều đưa nó vào diện “hoang phí”.
iMac 5K 2014 (Nguồn: Apple.com)
        Ngày xưa thì có thể quan niệm đó là đúng vì nhiều người đến với Apple chỉ vì cái “đẹp”, cái “sang” của nó. Tuy nhiên, khi Apple đã trở thành một đế chế, số lượng iPad bán ra đã hơn gấp đôi dân số Việt Nam, hệ sinh thái người dùng rộng khắp, lượng thiết bị bán ra ngày một nhiều hơn (mà đơn cử là chiếc iPhone 6, dù bị chê õng chê ẹo nhưng đã bán hết veo 10 triệu chiếc trong vòng 3 ngày), thì những sản phẩm của Apple ngày càng có những ưu thế mà không nhiều sản phẩm có được. Ưu thế mà chúng tôi đề cập ở đây chính là “giá sỉ” mà những nhà cung cấp linh kiện ưu ái cho Apple – khách hàng rất lớn của họ. Ở bài viết này, chúng tôi không đề cập đến giá thành của mỗi chiếc iMac Apple làm ra, mà chỉ đề cập đến một giả thuyết thú vị: Nếu bạn là một người ghét Apple và muốn lắp ráp một chiếc máy có cấu hình tương tự như iMac và (dĩ nhiên) chạy Windows 8 thay vì Yosemite, bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền? OK, chúng ta sẽ đi vào vấn chính.
Đầu tiên, chúng tôi sẽ đưa ra những thông số kỹ thuật chính của chiếc iMac 5K 2014 có giá rẻ nhất là $2499.
Màn hình:
27-inch Retina display công nghệ IPS, độ phân giải 5120x2880.
Bộ xử lý:
Intel Core i5 lõi tứ, xung nhịp 3.5GHz  (Turbo Boost lên 3.9GHz)
Bộ nhớ RAM:
8GB (2 thanh 4GB) 1600MHz DDR3, 4 khe nâng cấp
Lưu trữ:
Fusion Drive 1 Tb (kết hợp giữa 1 HDD 1Tb và 1 SSD 120Gb)
Đồ họa:
AMD Radeon R9 M290X  2GB  GDDR5
Các thiết bị ngoại vi khác:
FaceTime HD camera
Stereo speakers
Dual microphones
Lỗ cắm headphone
Khe đọc thẻ nhớ
4 cổng USB 3.0
2 cổng Thunderbolt 2
10/100/1000BASE-T Gigabit Ethernet (RJ-45 connector)
Mini DisplayPort output
Có hỗ trợ cổng DVI, VGA, and dual-link DVI
Wireless:
Wifi chuẩn 802.11ac ; IEEE 802.11a/b/g/n compatible
Bluetooth 4.0
Bao gồm trong hộp:
Apple Wireless Keyboard
Apple Magic Mouse

Và bây giờ sẽ bắt đầu quá trình mua sắm của chúng ta:
Màn hình: Hiện tại, số màn hình 5K không có nhiều, vì vậy sự lựa chọn khả dĩ nhất cho chúng ta chính là chiếc màn hình Dell 5K kích thước 27 inch. Chiếc màn hình được bán trong quý 4 năm 2014 với giá công bố là $2500. Chiếc màn hình này được tích hợp sẵn 6 cổng USB, khe đọc thẻ và đặc biệt là chiếc loa Harman Kardon 16W, do đó những bộ phận này chúng ta không cần phải mua thêm nữa.
Màn hình + khe đọc thẻ + loa: $2500

 Chiếc màn hình Dell 5K (Nguồn: Anandtech.com)

Bộ xử lý: Intel Core i5 lõi tứ, xung nhịp 3.5GHz, nhiều khả năng là chip Core i5 4690 đang được bán với giá khoảng $230 trên Amazon
Bộ xử lý: $230
RAM: Chúng ta sẽ chọn bộ Kit 2x4Gb Corsair Vengeance Blue với các thông số tương tự như RAM trên iMac. Chúng được bán với giá khoảng $80 trên Amazon
RAM: $80
RAM Corsair Vengeance Blue (Nguồn: Amazon.com)

Lưu trữ:
Vì đây là sự kết hợp giữa 1 HDD 1Tb và 1 SSD 120Gb, nên chúng ta sẽ mua riêng rẽ 2 bộ phận này. Giá cho chiếc SSD Samsung EVO-series 120Gb là $80, còn chiếc HDD Hitachi dung lượng 1Tb cũng có giá $80
Lưu trữ: $160
Đồ họa: chiếc card AMD Radeon R9 M290X bản 2GB GDDR5 hiện không có bán trên Amazon mà chỉ có bản 4Gb, với giá dao động mạnh từ $350 đến $450, nên chúng ta sẽ lấy giá trung bình là khoảng $400.
Đồ họa: $400
Các thiết bị ngoại vi khác:
Facetime HD camera: chiếc webcam này có độ phân giải khoảng 720p với chức năng autofocus, và những chiếc như vậy (nhãn hiệu Logitech) được bán trên Amazon với giá khoảng $40 (chiếc Logitech HD Webcam C525)
Webcam: $40


Logitech HD Webcam C525 (Nguồn: Amazon.com)

Wireless:
Card Wifi chuẩn AC và Bluetooth 4.0: chiếc card wireless Intel Dual Band Wireless-AC 7260 tích hợp Bluetooh 4.0 có giá $30 là một giải pháp hợp lý và tương đối rẻ cho vấn đề wireless.
Wireless: $30
Bao gồm trong hộp:
Apple Wireless Keyboard và Apple Magic Mouse. Chúng ta có thể coi chúng như một quà tặng hay một phụ kiện đi kèm cũng được. “Cặp đôi” này có giá khoảng $130 ($60 cho bàn phím và $70 cho chuột). Với số tiền này chúng ta có thể mua được một số combo bàn phím + chuột không dây theo sở thích của chúng ta.
Chuột + bàn phím không dây: $130
Một combo chuột + bàn phím không dây của Logitech có giá $155 (Nguồn: Amazon.com)

Những thứ không kể đến trong cấu hình nhưng không thể thiếu:
Bộ nguồn: Để cân được một chiếc CPU lõi tứ và một card đồ họa tương đối mạnh thì bộ nguồn của máy phải rơi vào tầm 5-600W và đương nhiên là phải có đủ những tiêu chuẩn an toàn điện thế tốt nhất. Ở mức công suất này, bộ nguồn Corsair Builder Series CX 600 Watt ATX/EPS  80 PLUS (CX600)  với giá $65 là tương đối hợp lý.
Bộ nguồn: $65
Mainboard: Chúng ta không thể để các linh kiện tách rời nhau rồi gọi chúng là một chiếc máy được. Mainboard chính là thành phần kết nối các linh kiện lại với nhau. Đối với một lượng linh kiện có chất lượng cao như đã liệt kê ở trên, một chiếc Mainboard mạnh mẽ, bền bỉ là không thể thiếu. Đồng thời, để có được những cổng Thunderbolt 2 như đã kể trên thì đây còn phải là một Mainboard ở level cao. Thật khó để tìm ra được một chiếc Mainboard có Thunderbolt 2, nhưng chúng ta có thể dùng chiếc MSI Z97-G45 để thay thế theo chỉ tiêu chất lượng và hợp lý về giá cả. Chiếc Mainboard này có giá $130.
Mainboard: $130
Mainboard MSI Z97-G45 (Nguồn: Amazon.com)
Bộ vỏ: iMac có bộ vỏ mang phong cách unibody, nguyên khối nhôm. Đây rõ ràng là một bộ vỏ chất lượng cao và để cân xứng với bộ vỏ vừa đẹp về thẩm mỹ, vừa khoa học về thiết kế, vừa bền bỉ về chất liệu như thế, chúng ta có thể chọn mẫu case Antec Performance Series Case P-100 Black với giá $75 để đối chọi lại.
Bộ vỏ: $75

Case Antec Performance Series Case P-100 Black (Nguồn: Amazon.com)
Hệ điều hành: dĩ nhiên là vậy rồi, nếu không có hệ điều hành thì những thứ chúng ta vừa mua về cũng chỉ là những miếng sắt đắt tiền mà thôi. Để cân xứng với hệ điều hành Yosemite mà Apple cài đặt sẵn cho iMac thì chúng ta có thể mua hệ điều hành Win 8 Professional Full Version với giá $175
Hệ điều hành: $175

        OK, nhẩm tính sơ là như vậy, coi như tiền công thiết kế + công lắp ráp của Apple có thể đánh đổi bằng một ngày săn lùng linh kiện mệt mỏi của chúng ta. Vậy bây giờ chúng ta hãy thử tính lại xem chúng ta cần bỏ ra bao nhiêu tiền để có một chiếc máy “gần giống” với chiếc iMac

Màn hình
$2500
Bộ xử lý
$230
RAM
$80
Lưu trữ
$160
Đồ họa
$400
Webcam
$40
Wireless
$30
Chuột và bàn phím
$130
Bộ nguồn
$65
Mainboard
$130
Bộ vỏ
$75
Hệ điều hành
$175
Tổng cộng
$4015

        Và các bạn nên để ý đến cụm từ “gần giống” của tôi nhé. Chắc chắn sẽ không có chuyện dàn máy của bạn hoạt động mượt mà và trơn tru như chiếc iMac rồi, đơn giản vì những linh kiện đã kể trên không có sự kết hợp chặt chẽ với nhau bằng phần mềm. Chúng chỉ là những linh kiện riêng lẻ, được lắp vào một khối và thực hiện tốt chức năng của chính mình. Ví dụ như về giải pháp lưu trữ, nếu chúng ta sử dụng riêng lẽ một chiếc SSD 120Gb và một chiếc HDD 1Tb, chúng ta sẽ không thể khai thác được hết thế mạnh của chúng. Nhưng khi chúng được Apple kết hợp lại với cái tên Fusion Drive, chúng có sự hỗ trợ rất tốt cho nhau. Những tập tin được sử dụng nhiều tài liệu, ứng dụng, hình ảnh,… được lưu trữ trên SSD, còn những tập tin còn lại ít được sử dụng thì chuyển sang lưu trữ trên HDD. Sự kết hợp này có thể xuất hiện trên chiếc máy chúng ta vừa lắp ráp (với một ít kiến thức về tin học), nhưng để có được sự kết hợp chặt chẽ, khả năng hoạt động mượt mà và nhuần nguyễn như Fusion Drive thì sẽ rất khó khăn. Ngay cả những thiết bị ngoại vị khác như Webcam HD, card wifi,… cũng không thể hiện được hết khả năng do những lập trình viên không viết những đoạn code dành riêng cho chúng, trong khi với webcam để dành cho Facetime trong chiếc iMac, các lập trình viên hiểu rất rõ phần cứng của mình nên những dòng code của họ sẽ đồng nhất hiệu năng của chiếc webcam với hệ thống cũng như phần mềm Facetime, do đó sức mạnh của chiếc webcam sẽ được thể hiện hết.
        Với những phân tích bên trên, REIC cho rằng chiếc iMac 5k late 2014 với giá $2499 hoàn toàn không đắt và thậm chí có thể coi là một món hời về phần cứng. Không chỉ thế, sự đồng nhất phần cứng – phần mềm để đem đến những trải nghiệm mượt mà tuyệt vời cho người dùng theo REIC còn đáng giá hàng trăm USD.
Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Bài viết do REIC thực hiện. Giá những phần cứng bên trên mang tính chất tham khảo và chúng ta có thể thay thế những phần cứng đã liệt kê bằng những phần cứng tương tự.

Post a Comment