Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » 10 điều tuyệt vời mà công nghệ có thể sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta (phần 1)

REIC - Công nghệ đã thay đổi rất chóng mặt trong một thập kỷ đổ lại đây, và sẽ không ngạc nhiên nếu 10 năm tới đây công nghệ sẽ có những bước phát triển thần kỳ hơn. Cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào trong 10 năm tới? Với những công nghệ đã được chứng kiến ngay thời điểm này, hãy cùng REIC tưởng tượng đến ngày này 10 năm tới.

1. Nhập liệu
Trong vòng 10 năm tới, tôi sẽ trở thành một lão già lẩm cẩm nếu không vẫn còn sử dụng bàn phím để gõ từng chữ cho bài viết này. Công nghệ nhận diện giọng nói đã phát triển quá nhanh trong vài năm trở lại đây, và chúng ngày càng chính xác hơn trong việc biến giọng nói của chúng ta thành dạng văn bản. Hiện tại chúng ta đã có thể trải nghiệm công nghệ này với các bản iOS hay Android mới nhất. Tuy chúng có vẻ như còn sai sót nhiều, nhưng với đà phát triển chóng mặt của công nghệ, chúng sẽ trở nên “lợi hại” hơn rất nhiều, thậm chí sẽ sửa lỗi cho chúng ta ngay cả khi chúng ta phát âm không chuẩn một từ nào đó. 

2. Thuê trợ lý
Ước mơ sở hữu một người trợ lý giỏi giang với giá rẻ hiện nay có lẽ như không còn quá xa vời nữa. Trong một tương lai không xa, những Siri, Cortana hay Google Now sẽ “được việc” hơn rất nhiều so với hiện nay. Với việc soạn email, họ - những trợ lý ảo của chúng ta, sẽ không chỉ làm công việc nghe và chép lại những lời chúng ta nói nữa mà thậm chí còn tự soạn thảo email cho chúng ta. Công việc của chúng ta chỉ là nói cho chúng biết chúng ta sẽ gửi email cho ai, khái quát nội dung email và sau đó là kiểm tra lại liệu chúng đã viết đúng ý chúng ta hay chưa. Không chỉ vậy, chúng còn biến email của chúng viết thành email của riêng chúng ta bằng cách sử dụng đúng văn phong của chúng ta, cách chúng ta xưng hô và ứng xử với người nhận, và thậm chí cả những câu bông đùa mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng. 

 Cortana trên Window Phone sẽ "tài giỏi" hơn trong tương lai (Ảnh: internet)

Hãy tưởng tượng nhé: Một buổi tối Chủ nhật nào đó, khi chúng ta đang mải mê với trận bóng đá, chúng ta chợt nhớ ra chúng ta cần phải viết một lá thư xin lỗi khách hàng vì đã gửi hàng trễ cho họ. Nhưng một trận đấu kinh điển tối Chủ nhật thì làm sao có thể bỏ qua được? Ngay lập tức, chúng ta ra lệnh “Cortana, cô viết dùm tôi lá thư xin lỗi ông Dương Lê vì sáng nay tôi mới gửi được chiếc xe đạp cho ông ta nhé. Giải thích với ông ta là đường cao tốc gặp trục trặc nên sáng nay tôi mới nhận được hàng, và đã gửi ngay cho ông ta rồi, ngay ngày mai hàng sẽ đến nhà ông ta. Đừng quên nói rằng chúng ta sẽ giảm 5% cho ông ta vì sự chậm trễ này”, và sau đó chúng ta lại tiếp tục thưởng thức trận đấu của mình. 30 giây sau, một bức thư với văn phong mà chúng ta vẫn dùng hằng ngày, cùng với những ngôn ngữ trịnh trọng mà chúng ta dành cho khách hàng thân thiết đã xuất hiện ngay bên cạnh chúng ta. Đọc lướt nội dung bức email trong 30 giây rồi chỉ với một chiếc gật đầu ra lệnh, Cortana ngay lập tức gửi bức thư cho ông Dương Lê. Một công việc nhàm chán mà hiện chúng ta phải mất hàng chục phút như thường lệ nay chỉ còn lại đúng 1 phút mà thôi. Chúng ta cũng không cần phải ghi nhớ những cuộc hẹn trong đầu hay ghi chúng ra sổ tay cá nhân, hoặc như bây giờ là ghi vào mục nhắc nhở trong chiếc smartphone. Cortana sẽ làm điều đó, với một sự chính xác tuyệt đối và cả một giọng điệu nhẹ nhàng đúng sở thích của chúng ta.


Siri cũng có thể làm được như Cortana (Ảnh: Internet)

3. Thuê người giúp việc
Những Cortana, Siri, Google Now sẽ không chỉ xuất hiện trên những chiếc smartphone đắt tiền nữa mà sẽ xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Kết hợp với những vật dụng trong nhà thế hệ internet of things (internet dành cho vạn vật), chúng, hoặc nói đúng hơn là “họ”, sẽ không chỉ giúp chúng ta tìm kiếm hay soạn mail, kích hoạt ứng dụng như hiện tại mà còn giúp chúng ta làm việc nhà – những công việc ngốn của chúng ta kha khá thời gian hoặc tiền bạc (khi phải thuê người giúp việc). Ngay bây giờ, chúng ta đã có thể thấy những chiếc máy hút bụi tự động đi vào mọi ngóc ngách trong nhà để làm sạch. Trong tương lai, những chiếc máy như thế này sẽ kết hợp với “cô quản gia Cortana”, biết hút bụi tự động mỗi khi cảm biến phát hiện ra không khí trong nhà có quá nhiều bụi. Hệ thống điều hòa nhiệt độ và cả đèn điện trong nhà đều được điều khiển dựa vào những thông tin về sở thích và sức khỏe hiện tại của chúng ta. 

Internet-of-things sẽ giúp những "trợ lý ảo" có thể "chăm sóc thật" cho chúng ta (Ảnh: Internet)

“Cô quản gia” này còn có thể chăm sóc chúng ta như một người vợ tận tụy. Nếu hôm nay chúng ta thích ăn món thịt ba chỉ nướng mật ong, chỉ cần yêu cầu với cô giúp việc – trợ lý Cortana (hoặc Siri, hoặc Google Now) của chúng ta. Công việc của “cô ta” là kết nối với tủ lạnh thông qua mạng wifi để kiểm tra xem thịt ba chỉ và mật ong có còn hay không. Nếu những nguyên liệu nào không còn, “cô ta” sẽ tự động kết nối vào mạng và đặt hàng những thứ còn thiếu ấy. Khoảng 30 phút sau, một chiếc drone sẽ mang những thứ cần thiết từ một siêu thị gần đấy đến nhà chúng ta. Cortana sẽ nhận những gói hàng này và chế biến chúng thông qua một cánh tay robot. Những món ăn “cô ta” nấu thì không thể chê vào đâu được, vì những kỹ năng nấu nướng của “cô ta” được học từ những đầu bếp nổi tiếng nhất và mùi vị của chúng được tổng hợp từ sở thích của chúng ta, với sự chính xác đến từng hạt tiêu. 

(Còn tiếp)

Bài viết do REIC thực hiện.

Post a Comment